image banner
 
Huyện Bạch Long Vĩ tổ chức Lễ hội chào mừng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và kỷ niệm 15 năm khởi công xây dựng Chùa Bạch Long
Thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND, ngày 24/4/2023 của Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long Vĩ, trong các ngày từ 26 tháng 4 đến 29/4/2023, (mùng 7/3 đến 10/3 âm lịch), trên địa bàn huyện đã diễn ra các hoạt động thiết thực kính mừng Ngày lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương và kỷ niệm 15 năm khởi công xây dựng Chùa Bạch Long.

Thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND, ngày 24/4/2023 của Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long Vĩ về việc Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và kỷ niệm 15 năm khởi công xây dựng Chùa Bạch Long - Đây là chủ trương của Ban Thường vụ Huyện uỷ về việc tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ trong Quý II năm 2023 và tổ chức các hoạt động văn hóa mang bản sắc của huyện đảo, từng bước hình thành lễ hội thường niên tại địa phương. Trong các ngày từ 26 tháng 4 đến 29/4/2023, (mùng 7/3 đến 10/3 âm lịch), trên địa bàn huyện đã diễn ra các hoạt động thiết thực kính mừng Ngày lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương và kỷ niệm 15 năm khởi công xây dựng Chùa Bạch Long.

Ngày chính lễ hội được tổ chức vào sáng 29/4 (mùng 10/3 âm lịch). Về dự lễ hội và chia vui với quân, dân huyện đảo, có Hòa Thượng Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự kiêm Trưởng Ban Từ thiện Trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự, Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN Thành phố Hải Phòng, cùng các vị Thượng toạ, Đại đức, Tăng Ni, Phật tử và du khách thập phương đến từ trong và ngoài thành phố.

Về phía huyện, có các ông: Bùi Trung Tiến - Bí thư Huyện ủy; Đào Minh Đông - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ Tịch UBND huyện; các vị lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ VN huyện, lãnh đạo, cán bộ các phòng ban, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ, bà con nhân dân huyện đảo và ngư dân trên ngư trường Bạch Long Vĩ cùng về tham dự lễ hội.

Quang cảnh buổi lễ chính Kính mừng Ngày lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương và kỷ niệm 15 năm khởi công xây dựng Chùa Bạch Long

Trong không khí vui mừng phấn khởi của Ngày lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3, thể hiện đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, những con dân đất Việt trên mọi miền Tổ Quốc nói chung, huyện đảo Bạch Long Vĩ nói riêng, thêm một lần lắng đọng tâm hồn, hun đúc tình cảm và ý chí, suy nghĩ về tương lai của đất nước, về trách nhiệm của người con nước Việt đối với mỗi bước đường phát triển của đất nước, của dân tộc. Lễ hội kỷ niệm hằng năm ngày khởi công xây dựng chùa Bạch Long trùng vào Ngày lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương của cả nước, đây là niềm vui nhân đôi, niềm tự hào và niềm vinh dự của cán bộ, quân, dân huyện đảo.

Ông Đào Minh Đông - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Ông Đào Minh Đông - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, thay mặt Huyện ủy - HĐND - UBND – UBMTTQ VN huyện nhiệt liệt hoan hỉ, chào mừng sự hiện diện của Hòa Thượng Thích Quảng Tùng, các vị đại biểu khách quý, các vị Thượng toạ, Đại đức, Tăng ni, phật tử, du khách thập phương và toàn thể các lực lượng và nhân dân, ngư dân huyện đảo đã về dự buổi lễ. Ông chia sẻ về những thành tích, kết quả đạt được trong quá trình 30 năm thành lập, xây dựng, bảo vệ và phát triển huyện đảo, đồng thời sơ lược tóm tắt quá trình khởi công xây dựng Chùa Bạch Long để nhân dân huyện đảo, tăng ni, Phật tử, du khách thập phương cùng biết thêm về lịch sử hình thành lễ hội Chùa Bạch Long ngày hôm nay; đồng thời khẳng định, việc đưa một công trình văn hoá có tầm cỡ vào hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền huyện, là cột mốc Văn hoá Việt nơi đảo xa, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân, có ý nghĩa quan trọng trong khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Một lần nữa, thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân huyện, Ông gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Hòa Thượng Thích Quảng Tùng, người đã chủ trì xây dựng ngôi chùa; Cảm ơn các Thượng toạ, Đại đức, Tăng Ni, Phật tử, các nhà hảo tâm trong mọi miền cả nước đã góp công, góp của cùng xây dựng và tu tạo lên ngôi chùa Bạch Long cho quân dân huyện đảo.

Hòa Thượng Thích Quảng Tùng - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự kiêm trưởng Ban Từ thiện Trung ương GHPGVN, Trưởng Ban trị sự, Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN Thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu trong phần Lễ, Hòa Thượng Thích Quảng Tùng đã có đôi lời giảng giải, giáo huấn về triết lý đạo Phật. Lời dạy của Đức Phật, con đường của đạo Phật là giúp mọi người thực hành để có hạnh phúc và bình an cho mình và người thân trong đời sống thế tục và tiến bộ về tâm linh. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm khởi công xây dựng Chùa Bạch Long, Hòa Thượng cũng chia sẻ thêm về nguồn gốc lịch sử, quá trình hưng công xây dựng lên ngôi chùa Bạch Long ngày nay.

Hòa Thượng Thích Quảng Tùng cùng lãnh đạo huyện trồng cây bàng vuông lưu niệm

Sau phần lễ, Hòa Thượng Thích Quảng Tùng cùng lãnh đạo huyện trồng cây lưu niệm, đây là 02 cây bàng vuông Hòa Thượng mang từ đảo Trường Sa về tặng nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ, với ý nghĩa gắn kết, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt luôn hiện diện nơi các hòn đảo của Tổ Quốc giữa trùng khơi; cùng khánh thành Nhà bia lưu niệm; dự, trao phần thưởng cho các đội tham gia thi đấu trò chơi dân gian kéo co trước cổng chùa; làm lễ cầu bình an cho ngư dân vươn khơi bám biển tại cảng và khu neo đậu tầu Bạch Long Vĩ. Trước đó, tối hôm 9/3 (âm lịch), Hòa Thượng đã chủ trì Lễ rước Hoa đăng từ chùa ra thả xuống biển với đông đảo nhân dân, chư vị Tăng Ni, Phật tử tham gia.

Hòa Thượng Thích Quảng Tùng cùng các Thường toạ, Đại đức và lãnh đạo huyện khánh thành Nhà bia lưu niệm

Hòa Thượng Thích Quảng Tùng cùng lãnh đạo huyện dự, trao phần thưởng cho các đội tham gia thi đấu trò chơi dân gian kéo co trước cổng chùa

Hòa Thượng Thích Quảng Tùng cùng các Thượng toạ, Đại đức, Tăng ni, phật tử và lãnh đạo huyện làm lễ cầu bình an cho ngư dân vươn khơi bám biển tại cảng và khu neo đậu tầu Bạch Long Vĩ

Cách đây 15 năm, thể theo nguyện vọng của Nhân dân trên đảo cần có một ngôi chùa để hướng tâm về cõi thiện, lãnh đạo địa phương đã có văn thư đề nghị Thành hội Phật giáo Hải Phòng giúp đỡ. Đích thân Hòa Thượng Thích Quảng Tùng đã đứng ra hưng công xây dựng. Ngày 26/03/2008, nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập huyện, đã làm lễ động thổ xây dựng ngôi chùa. Tham dự lễ động thổ có Ông Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo thành phố và huyện đồng tham dự. Nhờ sự phát tâm, ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân, Phật tử cả nước, cùng công sức của đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân huyện đảo, sau một năm thi công, tháng 3 năm 2009, ngôi chùa được khánh thành giai đoạn I. Ngày 26/03/2013, nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập huyện, Bà Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về dự. Bà đã cùng Hòa Thượng Thích Quảng Tùng, lãnh đạo thành phố và huyện động thổ xây dựng nhà thờ Tổ, nhà thờ Thánh Mẫu và cổng Tam Quan. Trải qua 12 tháng nỗ lực thi công của các hiệp thợ và sự đóng góp công sức của quân dân trên đảo, hảo tâm công đức của thập phương, đến tháng 3 năm 2014 đã khánh thành toàn bộ các công trình Chùa Bạch Long.

Cổng Tam quan Chùa Bạch Long

Chùa Bạch Long được xây dựng kiểu chùa chữ “Đinh”, kiểu thiết kế mang đậm nét kiến trúc thuần Việt. Mỗi viên gạch, hòn ngói xây chùa được dập in dòng chữ: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như một sự khẳng định giá trị tâm thức và chủ quyền có tính lịch sử bền vững muôn đời của dân tộc Việt Nam. Khác biệt với những ngôi chùa trong đất liền thường được viết bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm, Chùa Bạch Long từ cổng Tam quan chùa tới hoành phi, câu đối trong chùa đều được viết hoàn toàn bằng chữ Quốc ngữ. Đó cũng là sự khẳng định một chân lý: chủ quyền quốc gia luôn song hành với văn hóa dân tộc, người Việt giữ gìn tiếng Việt như giữ gìn từng tấc đất mà tiền nhân đã để lại. Tất cả những dòng chữ trên câu đối trong chùa đều mang hàm ý sâu sắc, không chỉ thấm đẫm triết lý đạo Phật, mà còn là tuyên ngôn về chủ quyền bất khả xâm phạm của dân tộc đã có tự ngàn xưa trên mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc.

Quang cảnh yên bình Chùa Bạch Long

Trong các giai đoạn động thổ khởi công xây dựng, khánh thành Chùa Bạch Long, đều mang dấu ấn sự có mặt của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta. Đây là một vinh dự cho huyện đảo mà không phải ngôi chùa nào trên cả nước cũng có được. Để từng bước hình thành một lễ hội mang nét văn hóa truyền thống lâu dài của huyện đảo, Hòa thượng Thích Quảng Tùng cùng với lãnh đạo địa phương đã thống nhất lấy ngày 10/3 âm lịch hàng năm là ngày kỷ niệm khởi công xây dựng Chùa Bạch Long.

Tọa lạc trên đảo Bạch Long Vĩ, nằm giữa Vịnh Bắc Bộ, Chùa Bạch Long đã và sẽ mãi là một địa điểm tâm linh, là chỗ dựa tinh thần cho lớp lớp người dân nơi đây, là điểm sinh hoạt văn hóa và gắn kết tình quân dân, là cột mốc vững chắc khẳng định chủ quyền thiêng liêng trên mảnh đất “máu thịt” của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Đồng thời chứng minh Phật giáo luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân”, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0