image banner
 
Định hướng phát triển nông - lâm - thuỷ sản
Nông nghiệp huyện đảo thời gian tới phát triển theo hướng: Duy trì quỹ đất trồng rau tươi cho dân trên đảo. Tập trung phát triển nhanh chăn nuôi gia súc (lợn, bò...). Thuỷ sản: Huyện đảo phát triển theo hướng - Tận dụng lợi thế đảo để phát triển nuôi thuỷ sản nước mặn trọng tâm là bào ngư.

Định hướng phát triển nông - lâm - thuỷ sản

- Nông nghiệp huyện đảo thời gian tới phát triển theo hướng: Duy trì quỹ đất trồng rau tươi cho dân trên đảo. Tập trung phát triển nhanh chăn nuôi gia súc (lợn, bò...) .

- Thuỷ sản: Huyện đảo phát triển theo hướng - Tận dụng lợi thế đảo để phát triển nuôi thuỷ sản nước mặn trọng tâm là bào ngư.

Mục tiêu phát triển nông - lâm, thuỷ sản

- Cơ cấu nông - lâm, thuỷ sản trong tổng GDP của huyện đến năm 2010 là 10%, 2015 là 7% và 2020 là 5% .

- Tốc độ tăng bình quân ngành nông - lâm, thuỷ sản 2006 - 2010 là 9%, 2011 - 2020 là 11,3%.

Cùng với việc phát triển và nâng cao hiệu quả đánh bắt thuỷ sản vùng quanh đảo với quy mô thích hợp (quy mô vừa và nhỏ), còn đẩy mạnh việc nuôi bào ngư quy mô tương đối lớn với 2 phương thức:

(1) - Nuôi sinh thái (nuôi thả tự nhiên) nhằm phục hồi nguồn lợi tự nhiên như đã từng có (sản lượng khai thác 30 - 40 tấn/năm trước năm 1998) và tiềm năng nguồn lợi nói chung, trong đó hải sản có giá trị cao như cá song (sản lượng khai thác 40 - 50 tấn/năm, trước năm 1998). Một trong những nguyên nhân suy giảm nguồn lợi Bào ngư là khai thác quá mức và suy giảm chất lượng môi trường do phát thải chất gây bẩn, trong đó có chất gây mê đối tượng đánh bắt. Do đó trong quy hoạch này, sườn bờ ngầm phía tây nam và phần lớn sườn bồ ngầm phái đông nam với diện tích khoảng 180 ha được giành cho nuôi sinh thái bào ngư (tính tới độ sâu 6 m) kết hợp với khai thác hạn định về sản lượng, kích thước và mùa vụ của tất cả các đối tượng không chỉ riêng Bào ngư trên cơ sở sử dụng các phương tiện khai thác hợp pháp.

(2) - Sản xuất giống bào ngư nhân tạo nhằm cung cấp giống cho các cơ sở nuôi ở Cô Tô, Long Châu và Cát Bà. Cung cấp giống bao gồm: giống bố mẹ và con non, không những cho các điểm nói trên mà còn cung cấp tại chỗ cho vùng nuôi sinh thái.

Ngoài chức năng cung cấp giống nuôi còn kết hợp nuôi Bào ngư thực phẩm, nuôi cá song băng lồng chìm, hải sâm và các loại cá khác để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại chỗ và xuất khẩu. Khu nuôi công nghiệp được bố trí ở sườn đông nam đảo với diện tích 4,8 ha nơi thuận lợi về nước, chất lượng môi trường và nguồn giống tự nhiên.

Ngoài nuôi hải sản, phát triển thuỷ sản cũng chú ý tới khai thác hải sản quý ở quy mô thích hợp với kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động tại chỗ. Không nên coi khai thác hải sản là mục tiêu lớn bởi các lý do: phần lớn lực lượng lao động tại chỗ sẽ tham gia vào các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá và các hoạt động khác, những người có nghề khai thác đều ở trình độ thấp và chỉ hợp với phương tiện khai thác nhỏ và thô sơ, dịch vụ hậu cần nghề cá chủ yếu thu hút sản lượng đánh bắt của các tỉnh ven biển khai thác các ngư trường trong vịnh Bắc Bộ, trong đó ngư trường Bạch Long Vỹ thông qua các hình thức liên doanh, liên kết.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0